Background

Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam sẽ bùng nổ

Trong những năm qua, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo thống kê của Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu Visa, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng người sử dụng Internet, đây là cơ hội lớn để Việt Nam phát triển thương mại điện tử. Ước tính quy mô thanh toán thương mại điện tử trong năm 2014 đạt 1,1 tỷ USD và sẽ tăng hơn 20% mỗi năm.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động thanh toán thẻ tiếp tục được cải thiện. Đến tháng 6/2014, số lượng máy ATM đạt gần 15.700 máy, số lượng POS/EDC đạt gần 147.500 máy. Trong 6 tháng đầu năm 2014, giao dịch qua POS đạt trên 14,6 triệu giao dịch với giá trị đạt khoảng trên 75.700 tỷ, trong đó giao dịch thanh toán chiếm trên 90%.

Đáng chú ý, hiện nay, đối với các khách hàng lớn của ngân hàng thương mại là doanh nghiệp, tổ chức, khoảng trên 98% các giao dịch thanh toán bằng phương thức chuyển khoản đã được thực hiện qua ngân hàng.

Khi thanh toán không tiền mặt được khuyến khích và đưa vào như một phương thức thanh toán chính yếu trong xã hội sẽ đem lại nhiều lợi ích để thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững. Nó sẽ tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu và giao dịch của Chính phủ, các đơn vị kinh doanh và cá nhân, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng và trơn tru hơn.

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử (e-banking), đặc biệt là dịch vụ thẻ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng để mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ (máy ATM và POS) nhằm thúc đẩy hành trình không tiền mặt.

Thay vì chỉ rút tiền qua ATM, chuyển khoản như hiện nay, các ngân hàng đã tích hợp trên thẻ ATM các dịch vụ gia tăng như thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, mua vé máy bay, bảo hiểm, kết hợp với nhiều đối tác để phát hành thẻ đồng thương hiệu, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt

Việt Nam có lợi thế về hạ tầng điện thoại, đặc biệt là điện thoại thông minh và Internet rất phát triển so với các nước trong khu vực. Wi-Fi phổ biến và được phủ sóng khắp nơi. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường GFK, từ tháng 6/2012 - 6/2013 đã chỉ ra số lượng người dùng smartphone chiếm gần 20% dân số và có đến 41% số người dùng smartphone để mua sắm sản phẩm. Đây sẽ là nền tảng rất thuận lợi để đưa ra các giải pháp thanh toán điện tử.

Mới đây, Ngân hàng Sacombank phối hợp với Công ty MPOS Việt Nam cũng vừa ra mắt dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ trên thiết bị di động mPoS.vn, cho phép các điểm kinh doanh bán lẻ chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng mọi nơi – mọi lúc ngay trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng của mình với nhiều tính năng tiện ích và thủ tục đăng ký đơn giản.

Với sự tham gia mạnh mẽ từ các cơ quan nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp bán hàng, …thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam sẽ nhanh chóng bùng nổ và phát triển trong thời gian tới