Background

TÌNH TRẠNG MẤT CẮP THẺ GIA TĂNG DỊP TẾT VÀ NHỮNG HỆ LUỴ KHÓ LƯỜNG

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các tội phạm thẻ hoành hành, lợi dụng cơ hội người dùng sơ hở để lấy cắp thông tin tài khoản thẻ quốc tế visa, mastercard và thực hiện chiếm đoạt tài sản.

Gần đây, MPOS đã nhận được rất nhiều khiếu nại từ khách hàng thông báo tài khoản ngân hàng của mình đang bị trừ tiền vô cớ từ các giao dịch thanh toán qua MPOS. 

Cùng tìm hiểu chi tiết!

Khách hàng liên tục mất tiền trong tài khoản 

Khoảng 2 tuần đổ lại đây, bộ phận CSKH MPOS liên tục nhận được những cuộc gọi khiếu nại từ chủ thẻ về việc tài khoản ngân hàng báo phát sinh giao dịch tại các điểm cửa hàng chấp nhận thanh toán MPOS trong khi chủ thẻ không hề thực hiện giao dịch tại đây.

Đa số nạn nhân đều là khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam không đề phòng đã bị kẻ gian lấy cắp thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ sử dụng "quẹt" mua nhiều món hàng có giá trị cao tại các đối tác của MPOS như điện thoại đời mới, kim cương, vàng bạc, trang sức…

Một số chủ thẻ Việt Nam khác cũng bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng khi thực hiện các giao dịch mua bán online tại các trang thương mại không đáng tin cậy hoặc để kẻ gian sao chép số thẻ khi thanh toán tại các quầy giao dịch. 

Chia sẻ với MPOS, bà Matsumoto A ( người Nhật Bản) đã bị mất thẻ Visa ở phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm Hà Nội, kẻ gian đã dùng thẻ của bà để thực hiện quẹt thẻ mua sắm tại một cửa hàng trang sức là đối tác của MPOS với giá trị lên tới 150 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được thông báo thực hiện giao dịch trừ tiền qua MPOS bà mới tá hoả ra là thẻ của mình bị mất và gọi điện tới tổng đài MPOS để hỗ trợ.

Tình trạng trộm cắp thẻ này gia tăng nhiều hơn vào dịp cuối năm là thời điểm mà chủ thẻ thực hiện phát sinh nhiều giao dịch mua sắm tết, du lịch. Tội phạm thường lựa chon những trung tâm mua sắm đông đúc, các cửa hàng lớn đắt khách để thực hiện hành vi đánh cắp thẻ đáng lo ngại.

Thủ đoạn trộm cắp tinh vi 

Thời gian gần đây tội phạm thẻ có rất nhiều thủ đoạn tinh vi từ tiếp cận trưc tiếp đến trực tuyến. 

Tội phạm tiếp cận chủ thẻ và lừa trực tiếp như lấy cắp thẻ, thông tin trên thẻ nhân cơ hội người dùng sở hở khi thanh toán, nhất là với loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là những loại thẻ không yêu cầu nhập mã pin và xác nhận mã OTP khi thanh toán. 

Một trong số chiêu khá phổ biến hiện nay là giả mạo ngân hàng phát hành thẻ, gửi email, tin nhắn, điện thoại dụ khách hàng nhẹ dạ cả tin cung cấp thông tin thẻ.

Ví dụ, khi có trong tay danh sách khoảng một triệu chủ thẻ của ngân hàng A, kẻ gian sẽ gửi hàng loạt thư điện tử với nội dung giống nhau như: “Ngân hàng phát hiện một giao dịch giả mạo, để nâng cấp hệ thống, đề nghị quý khách xác thực lại số tài khoản, mã PIN...”. Kết quả là không ít khách hàng đã tin và cung cấp các thông tin này.

Không những vậy những năm gần đây tội phạm còn gia tăng lấy cắp tài khoản trực tuyến xâm nhập và sao chép dữ liệu của các website mua bán thiếu uy tín, thậm chí mua thông tin thẻ tín dụng trên mạng Internet. Tinh vi hơn nữa kẻ gian có thể tấn công thẳng vào cơ sở dữ liệu của các ngân hàng hoặc đơn vị chấp nhận thanh toán online để lấy thông tin. 

Ví dụ khi chủ thẻ ngân hàng A có mua bán quần áo tại một website B có yêu cầu gắn kết tài khoản thẻ để thanh toán trưc tuyến, những thông tin đó sẽ được lưu lại, với những website không có hệ thống bảo mật tốt, hay những trang mua bán giả mạo sẽ rất dễ để lộ thông tin của khách hàng hoặc lấy cắp với mục đích chuộc lợi riêng.

Làm gì để tránh tình trạng này xảy ra ?

Thông thường khi xảy ra sự cố thì khách hàng mới phát hiện và liên hệ với ngân hàng để khoá thẻ nhằm ngăn chặn bị rút thêm tiền, sau đó chờ quy trình giải quyết khiếu nại của ngân hàng, tuy nhiên việc làm này cũng rất khó để thu hồi lại được tiền sau khi đã mất. Nhiều chủ thẻ tín dụng đã phải gánh khoản nợ lên tới vài trăm triệu kèm lãi suất thẻ cao vút.

Do vậy để tránh tính trạng này xảy ra chủ thẻ cần đề cao cảnh giác trong từng hoạt động thanh toán mua sắm hàng ngày. Dưới đây là một số mẹo nhỏ chủ thẻ tín dụng có thể tham khảo.

- Đầu tiên, sau khi nhận thẻ, chủ thẻ nên cạo (hoặc dùng băng keo dán) dãy 3-4 số cuối in ở mặt sau của thẻ ( số CCV).

- Khi thanh toán tại các quầy giao dịch phải nhớ quan sát kỹ nhân viên thu ngân và lấy lại thẻ sau khi giao dịch thành công.

- Nên cất giữ thẻ thật kỹ, kiểm tra thẻ thường xuyên nếu phát hiện ra thẻ bị mất phải báo ngay với ngân hàng để khoá thẻ lại kịp thời.

- Khi sử dụng loại thẻ ghi nợ (debit card) thì không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản. Chỉ khi nào cần thanh toán một món đồ gì đó thì hãy gửi tiền vào tài khoản này để sử dụng.

- Luôn sử dụng những mật khẩu “mạnh” với các tài khoản online, đồng thời sử dụng bảo mật 2 lớp.

- Không mua bán và để lại tài khoản thanh toán tại các trang web không đáng tin cậy. 

Hy vọng những mẹo trên sẽ giúp ích cho chủ thẻ tránh khỏi tối đa những rủi ro khi thanh toán dịp cuối năm chi tiêu mua sắm tiện lợi và an toàn tuyệt đối.

 MỌI THẮC MẮC VUI LÒNG LIÊN HỆ HOTLINE: 1900 63 64 88 HOẶC HÒM THƯ: hotro@mpos.vn